Trong ngành vận tải và logistics, container lashing ngày càng trở nên phổ biến khi liên quan đến việc đảm bảo an toàn và ổn định cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Trong bài viết này, hãy cùng Hữu Sang Logistics tìm hiểu sâu hơn về khái niệm container lashing, phương pháp lashing phổ biến, quy trình thực hiện, và tầm quan trọng của nó trong việc đảm bảo mọi cuộc vận chuyển diễn ra suôn sẻ.
Container lashing là gì?
Container lashing: là quá trình cố định các container lại với nhau trên tàu và tháo dây đai / buộc container là việc tháo các container khi quá trình vận chuyển hoàn tất. Đây được coi là một trong những hoạt động rủi ro nhất trong lĩnh vực xếp dỡ hàng hóa đường biển.
Tầm quan trọng của Container lashing trong logistics
- Đảm bảo hàng hóa luôn được cố định ở trạng thái an toàn trong suốt quá trình vận chuyển, tránh các trường hợp như: hàng hóa bị xê dịch, đổ vỡ thậm chí rơi khỏi phương tiện trong quá trình vận chuyển gây nguy hiểm, hư hỏng kết cấu của hàng hóa và phương tiện vận chuyển.
- Giảm chi phí vận chuyển, hư hỏng do tai nạn và dễ dàng hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh.
- Khắc phục và giảm thiểu rủi ro sự cố trong quá trình vận chuyển đường dài đối với hàng hóa quá khổ.
- Giảm tranh chấp, khiếu nại của người nhận hàng về hàng hóa
Các phương pháp Container lashing
Container lashing, hay còn gọi là quá trình cố định container, là một phần quan trọng của ngành vận tải và logistics. Nó đảm bảo rằng các container hàng được cố định và an toàn trên tàu hoặc các phương tiện vận chuyển khác trong suốt hành trình. Dưới đây là một số phương pháp chính của container lashing mà các chuyên gia sử dụng để đảm bảo sự an toàn và ổn định cho hàng hóa.
Chằng buộc ép xuống – Top-over lashing
Chằng buộc ép xuống là một phương pháp cố định hàng hóa bằng cách ép chúng vào hàng hóa bằng ma sát. Phương pháp này rất dễ thực hiện, vận hành và không tiêu tốn vật liệu đóng gói.
Đơn giản chỉ cần sử dụng dây buộc hàng hóa, bắt đầu từ một điểm ở bên cạnh, đi qua phần trên cùng của kiện hàng và kết thúc ở phía bên kia. Phương pháp này yêu cầu sử dụng các dải gỗ bổ sung để các hàng không di chuyển theo chiều dọc và chiều ngang.
Nhược điểm của phương pháp này là nếu hàng hóa chịu lực ép quá lớn có thể làm vỡ hộp gây hư hỏng hàng hóa bên trong.
Chằng buộc vòng – Loop lashing
Dây buộc vòng là một hình thức buộc hàng hóa vào một bên của hành lý, ngăn hành lý di chuyển theo chiều ngang. Dải vải tổng hợp hoặc vải có độ bền cao bắt đầu từ một điểm ở bên cạnh, vòng qua đỉnh và kết thúc ở điểm đầu.
Lashing vòng có thể được áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa trong container. Việc đóng đai này không chỉ giúp giữ cho hàng hóa không bị dịch chuyển ngang qua 2 container mà còn tạo lực ép tăng ma sát.
Tương tự như phương pháp buộc hàng, phương pháp này cũng yêu cầu sử dụng các thanh gỗ để ngăn chuyển động dọc của hàng hóa.
Phương pháp không có điểm chằng buộc – Spring Lashing
Chằng buộc không có điểm tiếp xúc là một phương pháp buộc sử dụng pallet làm điểm buộc tạm thời hoặc các thiết bị buộc khác. Phương pháp này ngăn hàng hóa trượt về phía trước hoặc phía sau.
Góc tạo thành giữa băng chuyền và mặt sàn container không lớn hơn 45 độ. Khi sử dụng phương pháp này, cần tính đến góc, ma sát và khả năng chịu tải (LC) được ghi trên nhãn dây đai theo EN 12195.
Phương pháp chằng buộc trực tiếp (Straight Lashing / Direct Lashing)
Đối với các kiện hàng container có điểm buộc cố định, có thể dễ dàng thực hiện phương pháp chằng buộc trực tiếp này.
Tùy thuộc vào không gian buộc, sử dụng vải polyester có độ bền cao để buộc dây thẳng hoặc chéo.
Quy trình thực hiện container lashing
Bước 1: Khi khách hàng có nhu cầu liên hệ với bộ phận tiếp nhận của đơn vị sẽ được thông tin cụ thể như tên, địa chỉ, loại hàng hóa vận chuyển, số điện thoại, thời gian vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng…
Bước 2: Sau khi khách hàng có thông tin đầy đủ, công ty sẽ cử nhân sự đến kiểm tra, điều tra và đánh giá loại hàng hóa được vận chuyển. Bao gồm: số lượng hàng hóa, đặc tính sản phẩm, địa điểm giao hàng, phương thức vận chuyển, kích thước hàng hóa vận chuyển và chi phí phát sinh…
Bước 3: Sau khi khảo sát xong, nhân viên của chúng tôi sẽ gặp khách hàng để đưa ra giải pháp lashing nhất cho khách hàng nhằm tối ưu chi phí.
Bước 4: Đơn vị sẽ thông báo cho khách hàng các phương án mà công ty đưa ra. Sau khi khách hàng đồng ý, hợp đồng có thể được ký kết.
Bước 5: Sau khi hợp đồng được ký kết, bên dịch vụ sẽ bắt đầu quá trình ràng buộc hàng hóa cho khách hàng.
Bước 6: Sau khi quá trình vận chuyển diễn ra và hoàn tất, nhân viên công ty dịch vụ sẽ bàn giao hàng hóa cho quý khách kiểm tra. Sau đó thanh toán được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Như vậy, bài viết trên của Hữu Sang Logistics đã chia sẻ những thông tin hữu ích về container lashing. Phương pháp container lashing đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và ổn định cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Sử dụng các phương pháp như sử dụng dây cáp, móc cố định, vật liệu đệm và hệ thống cân bằng, cùng với việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo rằng hàng hóa sẽ đến nơi một cách an toàn và không gây nguy hại cho tàu hoặc phương tiện vận chuyển.
Bài viết liên quan
Dịch vụ vận chuyển hàng quá khổ quá tải tại Hữu Sang
Vận chuyển hàng quá khổ quá tải là hình thức chuyển dời những mặt hàng
Th2
Hàng quá khổ quá tải là gì? Lưu ý khi vận chuyển hàng quá khổ quá tải
Khi vận chuyển hàng quá khổ quá tải cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các
Th10
Các thuật ngữ logistics thông dụng nhất hiện nay
Ngành vận tải và logistics là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh
Th9
Các thuật ngữ xuất nhập khẩu chi tiết từ A – Z
Trong môi trường kinh doanh toàn cầu ngày nay, xuất nhập khẩu đóng vai trò
Th8
Kích thước container tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay
Trong ngành vận tải và logistics, việc sử dụng container để vận chuyển hàng hóa
Th8
Dịch vụ nâng hạ hàng hóa – Bốc dỡ hàng hoá chuyên Nghiệp
Dịch vụ nâng hạ hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa được công ty Hữu Sang
Th8