Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương: Những hạng mục quan trọng và thời gian hoàn thành

1. Giới thiệu chi tiết về dự án Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương là một trong những dự án trọng điểm tại TP.HCM, đóng vai trò then chốt trong việc mở rộng mạng lưới giao thông đô thị và giảm tải tình trạng ùn tắc. Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong việc kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây Bắc, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi ngày.

  • Chiều dài tuyến: 11,3 km, sau khi nối tuyến đến bến xe An Sương (9,4km) rồi Tây bắc Củ Chi (gần 29km) sẽ có chiều dài 48km – là tuyến metro xuyên tâm dài nhất TP.HCM
  • Số ga: 11 ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao)
  • Depot: Đặt tại Tham Lương, Quận 12
  • Tổng mức đầu tư: 47.890 tỷ đồng
  • Thời gian hoàn thành dự kiến: Năm 2026

khoi-cong-tuyen-ben-thanh-tham-luong

 

Kết nối 3 giai đoạn dài 48KM:

Giai đoạn 1: Tuyến metro Bến Thành (quận 1) – Tham Lương (quận 12) dài 11,2km được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía tây bắc và ngược lại. Đồng thời là cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Dự án kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, 3b, 4 và 6 (nhà ga metro số 2 tại Bà Quẹo sẽ kết nối với tuyến số 6) tạo thành hệ thống đường sắt đô thị thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông – Tây vào trung tâm thành phố.

Góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.

Giai đoạn 2: Hình thành tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm và kết nối từ Tham Lương đến bến xe An Sương với tổng chiều dài 9,4km.

Theo đó, xây dựng tuyến metro từ ga Bến Thành (đi dưới lòng sông Sài Gòn) đến ga Thủ Thiêm, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu đô thị mới Thủ Thiêm và sắp tới là thành phố Thủ Đức.

Như vậy, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến metro số 2 sẽ có tổng chiều dài 20,6km.

Hiện dự án đã có nghiên cứu sơ bộ và đang kêu gọi đầu tư. Ủy ban châu Âu thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức có mong muốn tài trợ để nghiên cứu tiền khả thi và khả thi dự án giai đoạn này.

Giai đoạn 3: nối tuyến từ bến xe An Sương đến tây bắc Củ Chi, dài gần 29km qua các quận 12 và huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Theo đó, tuyến metro bắt đầu từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga bến xe An Sương rồi nối dài theo quốc lộ 22 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, với chiều dài tổng cộng 48km. Tuy nhiên, hiện chưa có nhà đầu tư giai đoạn 3.

Việc kết nối tuyến metro số 2 giai đoạn 3 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (tổng diện tích 6.089ha, quy mô dân số khoảng 300.000 người, trung tâm cấp vùng và là khu đô thị cửa ngõ tây bắc TP.HCM) sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh (trong qui hoạch), đường vành đai 3 (chuẩn bị thi công nhiều giai đoạn), vành đai 4 TP.HCM (chuẩn bị đầu tư), đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (dự kiến thi công trong năm 2021) nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức kết hợp việc đẩy mạnh phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối với các tỉnh lân cận Tây Ninh, Long An.

khoi-cong-tuyen-ben-thanh-tham-luong-2025

Các mốc thi công chính:

  • Thi công đào hở các nhà ga ngầm: từ Quý 2/2022 đến Quý 2/2024
  • Khoan hầm bằng 4 máy TBM: từ Quý 4/2023 đến Quý 2/2024
  • Ga trên cao và cầu cạn: từ Quý 2/2022 đến Quý 4/2024
  • Lắp ray : từ Quý 3/2023 đến Quý 1/2024
  • Xây dựng hạ tầng tại depot Tham Lương: từ Quý 4/2022 đến Quý 4/2024
  • Hoàn thiện cơ điện các nhà ga: từ quý 3/2024 dến quý 3/2025
  • Lắp đặt cơ điện hệ thống (Thông tin tín hiệu, hệ thống điều khiển): từ Quý 1/2025 đến Quý 1/2026
  • Thiết kế và sản xuất đoàn tàu : từ Quý 2/2022 đến Quý 1/2025
  • Nhập đoàn tàu : từ Quý 1/2025 đến Quý 3/2025
  • Vận hành thử : từ Quý 4/2025 đến Quý 2/2026
  • Nghiệ thu đưa vào sử dụng : Quý 4/2026

Kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác vào cuối năm 2026 tàu metro số 2 lăn bánh trên đường phố TP.HCM.

Các hạng mục quan trọng cần hoàn thành trong Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương:

  1. Giải phóng mặt bằng: Đây là một trong những yếu tố quyết định tiến độ thi công. Hiện tại, hơn 500/586 trường hợp đã được bàn giao, đạt gần 87% khối lượng công việc.
  2. Lựa chọn vật tư thiết bị: Các hạng mục quan trọng như bê tông cốt thép, đường ray, thiết bị cơ điện đều phải đạt tiêu chuẩn cao để đảm bảo độ bền vững cho Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.
  3. Chất lượng bê tông cốt thép: Đây là yếu tố nền tảng giúp công trình đạt tiêu chuẩn quốc gia, đảm bảo tính an toàn và độ bền dài hạn.

2. Tầm quan trọng của các nhà thầu xây dựng và nhà thầu cơ điện M&E trong Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương là một dự án tầm cỡ quốc gia, đòi hỏi sự tham gia của những nhà thầu xây dựng và cơ điện (M&E) có uy tín và năng lực cao:

  • Nhà thầu xây dựng: Đóng vai trò quan trọng trong việc thi công các hạng mục như móng hầm, tường bê tông ngầm, cầu vượt và ga trên cao. Những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn và độ chính xác cần được tuân thủ nghiêm ngặt.
  • Nhà thầu cơ điện (M&E): Đảm bảo hệ thống điện, điều hòa không khí, chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, thông gió hoạt động trơn tru, phục vụ nhu cầu vận hành của toàn hệ thống Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Việc lựa chọn nhà thầu xây dựngnhà thầu M&E chuyên nghiệp sẽ giúp Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công và tối ưu chi phí vận hành.

3. Vai trò quan trọng của thiết bị công nghiệp trong Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Bên cạnh hệ thống kết cấu hạ tầng, các thiết bị công nghiệp đóng vai trò then chốt trong quá trình vận hành Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương:

  • Máy phát điện công suất lớn
  • Hệ thống máy lạnh công nghiệp trung tâm Chiller
  • Hệ thống xử lý không khí AHU
  • Quạt thông gió công suất cao
  • Bơm thủy lực, bơm chữa cháy

Những thiết bị này giúp Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đảm bảo tiêu chuẩn về vận hành, an toàn cháy nổ, điều hòa không khí và tối ưu hóa năng lượng. Việc lựa chọn nhà thầu nâng cẩu vận chuyển máy móc thiết bị công trình chuyên nghiệp là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ lắp đặt các thiết bị quan trọng này.

4. Lý do cần chọn nhà thầu vận chuyển uy tín cho Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Khi thực hiện những dự án quy mô lớn như Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, việc lựa chọn một nhà thầu vận chuyển uy tín là điều không thể bỏ qua:

  • Đảm bảo tiến độ: Một nhà thầu chuyên nghiệp sẽ giúp các thiết bị quan trọng được vận chuyển và lắp đặt đúng thời gian, tránh ảnh hưởng đến chuỗi công việc của dự án.
  • Chất lượng hoàn thiện cao: Việc nâng cẩu và vận chuyển máy móc cần sự tỉ mỉ, độ chính xác cao để bảo vệ thiết bị khỏi va đập, hư hỏng.
  • Kinh nghiệm thực tiễn: Đối với những công trình có yêu cầu kỹ thuật cao như Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, một nhà thầu có kinh nghiệm sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí vận hành.

5. Hữu Sang Logistics – Đối tác tin cậy của Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương

Hữu Sang Logistics tự hào là đơn vị vận chuyển và nâng cẩu thiết bị công trình lớn, đã hoàn thành xuất sắc dự án Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Với bề dày kinh nghiệm, chúng tôi sẵn sàng đóng góp vào sự thành công của Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Cam kết của Hữu Sang Logistics:

Cung cấp dịch vụ nâng cẩu, vận chuyển tốt nhất.
Sẵn sàng nguồn lực và thiết bị hiện đại.
Góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, tạo nền tảng phát triển bền vững cho thế hệ tương lai.

Với năng lực đã được chứng minh qua Tuyến Metro số 1, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mang đến dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp nhất cho Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, góp phần xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại cho TP.HCM.

📞 Liên hệ ngay Hữu Sang Logistics để được tư vấn dịch vụ nâng cẩu, vận chuyển thiết bị công trình lớn cho Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương!

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *